วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แมลงในสวนหลังบ้าน


ผมนั่งอยู่ในสวนระหว่างพักการเดินทาง ดูโน้นดูนี้ไปรอบ ๆ ผมเริ่มรู้สึกคันไม้คันมือขึ้นมา หาถ่ายอะไรเล่น ๆ ดีกว่า แล้วผมจะถ่ายอะไรดีละ แถวนี้แมลงเยอะ ถ่ายแมลงดีกว่า ผมเดินสำรวจสวนอยู่สักพักก็เห็นว่ามีต้นไม้อยู่ต้นนึง มันมีตัวต่อบินไปมา ผมเลยเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ มีตัวต่อทำรังอยู่จริง ๆ ด้วย วิญญาณ NATIONAL GEOGRAPHIC  เข้าสิ่งซะแล้ว 555 ถึงแม้จะเป็นครั้งแรกที่ได้สัมผัสตัวต่อใกล้ ๆ ขนาดนี้ แต่ผมก็ไม่รู้สึกกลัวมันต๋อยเลยแม้แต่นิดเดียว กลับมีความรู้สึกว่าอยากถ่ายชีวิตของตัวต่อตัวนี้มากกว่า ผมนั่งรอจังหวะที่จะถ่ายมันอยู่นาน เพื่อให้มันเดินมาอยู่ในมุมที่ผมต้องการ อันแหน่ หันมาแล้ว ไม่รู้มันโกรธผมรึป่าว ทำตาดุเชียว ในใจมันคงคิดว่า มายุ่งอะไรกับฉัน ออกไปเดียวนี้นะ ฉันไม่ต้อนรับนาย โชคดีที่มันไม่บินมาต๋อยผม ให้ผมได้เก็บภาพของมันไว้เป็นที่ระลึกสำเร็จ ในภาพสามารถแสดงรายละเอียดของรังต่อและตัวต่อได้เป็นอย่างดี ว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง ผมต้องทึงกับความสามารถในการสร้างบ้านของมัน ถึงแม้มันจะเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ แต่มันเจ๋งจริง ๆ

เทคนิค : ผมถ่ายภาพนี้โดย Mode ถ่ายภาพบุคคล(PORTRAIT) และระบบมาโคร ในการถ่ายภาพระยะใกล้(MACRO) ภาพนี้ผมต้องเปิดแฟลชเพราะมันอาศัยอยู่ใต้ใบไม้ ค่อนข้างมืด กดชัตเตอร์ไว้ครึ่งนึง 2-3 วินาที ให้กล้องมันโฟกัสภาพ เมื่อชัดเจนแล้วก็ถ่ายได้เลยครับ

แมลงปอที่สวนหลังบ้าน ผมถ่ายภาพนี้ได้ตอนที่ผมนั่งเล่นอยู่หลังบ้าน มันบินมาเกาะที่ขาเก้าอี้ผม บังเอิญตอนนี้ผมมีกล้องอยู่ในมือพอดี เลยได้โอกาสในการถ่ายแมลงปอตัวนี้เก็บไว้ ผมไม่กล้าลุกออกไปจากเก้าอี้ เพราะกลัวมันว่ามันจะบินหนีผมไป แล้วก็อดถ่ายกันพอดี ก็เลยก้มหัวถ่ายมันซะเลย 555 มันก็เกาะให้ผมถ่ายนะ ไม่บินหนีตอนเอากล้องเข้าไปใกล้มัน แมลงปอเป็นแมลงที่ผมชอบมากชนิดหนึ่ง เพราะมันมีทั้งความแข็งแรงและความอ่อนโยนอยู่รวมกัน แล้วเวลามันบินก็เหมือนเฮลิคอปเตอร์เลย ผมว่ามันสวยมากเลย

เทคนิค : ผมถ่ายภาพนี้ด้วย Mode ถ่ายภาพบุคคล(PORTRAIT)ในระบบมาโคร(MACRO) ภาพนี้ผมเปิดแฟลชด้วยเพราะบริเวณนั้นมีแสงน้อย จะเห็นได้ว่าตัวแมลงปอมีความมันเงา เนื่องจากแสงสะท้อนของแฟลชนั้นเอง ผมจัดองค์ประกอบ                               (ART COMPOSITION) แบบเส้นเฉียง เพื่อไม่ให้ภาพแข็งทือจนเกินไป แล้วผมก็ได้ภาพแมลงปอของผมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น