วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อุโมงค์รถไฟที่ขุนตาน


ภาพแรกเป็นภาพที่ผมถ่ายอุโมงค์รถไฟที่สถานีรถไฟขุนตาน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ หากใครได้มาก็ต้องถ่ายภาพนี้ไว้เป็นที่ระลึกกันแถบทุกคน อุโมงค์รถไฟแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยความยาว 1362.05 เมตร เป็นอุโมงค์ที่สร้างรอดภูเขาที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ใช้เวลาในการสำรวจและสร้างทั้งหมดถึง 11 ปีด้วยกัน ถึงเปิดให้ใช้งานเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ 2461 ผมว่าเป็นอุโมงค์รถไฟที่สวยงามและมีเสน่ห์มาก สีส้มของอุโมงค์ตัดกับสีเขียวขรึมของป่าธรรมชาติดูแปลกตาแต่ก็สวยงามไม่น้อย

เทคนิค : การถ่ายภาพ Mode วิว (LANDSCAPE)  และใช้แสงแบบ Auto เปิดใช้แสงแฟลช เพื่อให้ภาพสว่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น ส่วนด้านการจัดองค์ประกอบ (ART COMPOSITION) นั้น ผมใช้รางรถไฟเป็นเส้นนำสายตา เพื่อให้ภาพวัตถุที่เป็นประธาน (อุโมงค์รถไฟ) เด่นขึ้นครับ


ภาพนี้ ผมถ่ายตอนขบวนรถไฟกำลังวิ่งมาเทียบท่า สถานีขุนตาน ด้วยความเร็วประมาณ 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผมตั้งตารอที่จะถ่ายภาพนี้เป็นที่ระลึก ในการเดินทางมาขุนตานในครั้งนี้ เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ผมได้ถ่ายรูปรถไฟที่กำลังวิ่งอยู่ ผมต้องกดชัตเตอร์ให้ทัน ก่อนที่มันจะวิ่งเลยเฟรมไป ผมตั้งกล้องจัดองค์ประกอบภาพ (ART COMPOSITION) เอาไว้เลย พอรถไฟมาก็กดชัตเตอร์ แซะ! หัวรถไฟอยู่กลางภาพพอดี 555+++ สำเร็จได้ภาพที่ชัด และตรงกับความต้องการของผม

เทคนิค : ภาพนี้เป็นภาพถ่ายภาพเคลื่อนไหว (STOP – ACTION)  ใช้ Mode ภาพเคลื่อนไหว (STOP – ACTION)  ในการถ่าย ง่าย ๆ ไม่มีอะไรมากมาย แต่ที่สำคัญอื่น มือต้องนิ่งและไวในการจับภาพ ส่วนเรื่องการจัดองค์ประกอบ (ART COMPOSITION) ผมใช้เส้นนำสายตาที่เริ่มจะมุมซ้ายลงของรูปภาพ เป็นตัวนำ ซึ่งจะทำใช้ภาพประธานโดดเด่นมากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น